Dương Bích Liên (1924 – 1988) là một họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam, một trong “tứ trụ” thế hệ thứ hai của hội hoạ Việt Nam hiện đại “Nghiêm – Liên – Sáng – Phái”.
Dương Bích Liên là một trong những học trò cuối cùng của trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Mọi chất liệu đều được ông thể hiện nhuần nhuyễn, độc đáo, siêu thoát đặc biệt là các thể loại sơn mài, sơn dầu, phấn mầu và chì than. Dương Bích Liên dày công nghiên cứu các phong cách, trào lưu nghệ thuật thế giới. Các tác phẩm của họa sĩ Dương Bích Liên có sự quyến rũ, nhẹ nhàng bởi vẻ đẹp duyên dáng mà không trễ nải, không lẳng lơ mang nhiều xúc cảm, giàu chất hiện thực lãng mạn thể hiện vẻ đẹp tiềm ẩn của con người, thiên nhiên đất nước với chất lượng nghệ thuật cao. Ông vẽ tinh tế và chắt lọc, vừa chân thực vừa sống động có sự bay bổng và mơ mộng. Ông sáng tác trên nhiều chất liệu khác nhau, khỏe khoắn trong sơn dầu, mềm mại trong phấn màu, lộng lẫy, trong sáng với chất liệu sơn mài… Với những cống hiến của ông cho nền nghệ thuật nước nhà, họa sĩ Dương Bích Liên đã được Nhà nước truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt II (năm 2000).
Đề tài nổi bật trong các tác phẩm của ông là phụ nữ. Nhìn vào sự nghiệp sáng tác của ông có đến 2/3 tác phẩm về đề tài phụ nữ, trong đó có những tác phẩm là tuyệt tác của hội họa Việt Nam hiện đại, với hành ngữ của giới mộ điệu: “Phố Phái, Gái Liên”. Ông dành cho đề tài này với bao tình cảm ưu ái, say mê và trìu mến nhất. Các nhân vật nữ luôn là những nguồn cảm hứng, những hình ảnh trung tâm của những biểu cảm thẩm mỹ và lý tưởng thẩm mỹ. Chân dung thiếu nữ của ông rất đa dạng, là những cô gái đẹp ông nhận ra và bắt gặp trong cuộc sống đời thường, mang một ánh sáng dung dị, thánh thiện trong trẻo.
Năm 1984, Nhà nước chính thức mời bộ tứ Nghiêm, Liên, Sáng, Phái tổ chức triển lãm cá nhân. Riêng Dương Bích Liên từ chối, lý do chính và cũng là sự giải thích dễ thấy nhất là trong xưởng vẽ của ông hầu như chẳng còn có bức tranh nào. Tất cả tác phẩm đã được ông cho ‘lên đường’ để đổi lấy những chai rượu mạnh từ trước đó. Do vậy, lúc sinh thời, ông là một họa sĩ không có cuộc triển lãm nào cho riêng mình.
Dương Bích Liên sống không vợ con và ít bạn hữu. Căn nhà nhỏ ở 55 Bà Triệu của ông trống không, đồ đạc chỉ một chiếc giường nhỏ quanh năm phủ ga trắng muốt, một chiếc võng và một bàn một ghế độc nhất. Sinh thời, ông có rất ít bạn thân ngoại trừ Bùi Xuân Phái và Nguyễn Sáng. Trong nhóm tứ kiệt “Nghiêm, Liên, Sáng, Phái”, Dương Bích Liên ít được nhiều người biết đến bởi ông đã “tự nguyện chọn tiếng im lặng của hội họa làm bản thân”. Ông sống cô đơn, thu mình lặng lẽ, trốn chạy chính mình và trốn chạy những khát vọng. Ông chọn một cái chết lặng lẽ, không bệnh tật, không đau ốm mà tịch cốc không ăn chỉ uống rượu.
Tác phẩm Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc của ông đoạt giải nhất Triển lãm mỹ thuật toàn quốc 1980 và hiện được bày ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Tác phẩm này được công nhận là Bảo vật quốc gia (số 21, đợt 6) năm 2017.